Bí quyết để Blog luôn hoạt động ổn định


Các trang web, blog nói chung và blogspot nói riêng. Sau một thời gian hoạt động, sẽ có các triệu chứng: "chạy" chậm, thất thường, một số chức năng và "nút" bấm như nhận xét, trả lời nhận xét lúc được lúc không,...Nhất là đối với những trang web, blog có nhiều dữ liệu, nhiều lời bình luận và lượng truy cập lớn. 

Nguyên nhân là do trong quá trình hoạt động - khi ta đăng bài viết, hình ảnh, chỉnh sửa bài,.. hệ thống HTML của template (mẫu) đã bị phân ra thành nhiều đoạn, tạo ra nhiều khoảng trống giữa các dòng code (mã). Các dòng code bị xô lệch, phân tán giống như hiện tượng phân mảnh ổ cứng trong hệ điều hành máy tính vậy. 


Nguyên lý hoạt động của hệ thống HTML trong web, blog có thể hiểu một cách cơ bản như sau: Những dòng code trong hệ thống HTML là một thứ ngôn ngữ - có nhiệm vụ khai báo với các trình duyệt internet về vị trí hiển thị, kích thước, màu sắc, chức năng,.. của các thành phần và mọi dữ diệu có trong trang web blog đó. Hệ thống HTML cũng giống như một người điều khiển, phân luồng giao thông trên đường phố vậy. Mọi động tác, mệnh lệnh của người điều khiển phải chính xác, rõ ràng, dứt khoát thì người tham gia giao thông mới hiểu được và giao thông mới có trật tự, thông suốt. Tương tự như vậy, khi hệ thống HTML của template không còn hoàn hảo đã khiến cho các trình duyệt internet không "hiểu" được những điều mà hệ thống HTML "nói". Hậu quả là trang web, blog đó hoạt động không ổn định. 

Các giải pháp khắc phục:

1. Sao lưu template:
    Ngay từ khi lập web, blog - khi đã tìm được một template phù hợp rồi tiến hành cài đặt, bổ trợ các tiện ích cần thiết, điều chỉnh mọi thứ cho hợp lý. Ta nên sao lưu template lại (xem cách sao lưu TẠI ĐÂY) và lưu giữ template này thật an toàn. Khi web, blog bị lỗi quá nặng, ta có thể cài đặt lại bằng template đã sao lưu. 
2. Bảo trì định kỳ:
    Khoảng mỗi tháng một lần (có thể nhiều hơn - tùy theo tần suất hoạt động) cần tiến hành bảo trì hệ thống HTML của web, blog bằng cách sau: 
    Đăng nhập vào blog, tới trang "Tổng quan" - "Thiết kế". Bấm chuột vào hình tam giác nhỏ [1], một cửa sổ thả xuống, bấm tiếp vào "Mẫu" [2], hiện ra bảng điều khiển xem các hình dưới! (hình ảnh có thể khác nhau chút ít do sử dụng trình duyệt khác nhau, hình ảnh này là trên trình duyệt Firefox).

    
    Bấm vào "Chỉnh sửa HTML" [3] sẽ hiện ra bảng HTML trong template của blog.


    Khi bảng HTML đã hiện ra đầy đủ, bấm chuột trái vào "Định dạng mẫu" [4] - hệ thống điều khiển blog của Google sẽ sắp xếp lại các đoạn code trong template một cách gọn gàng, quy củ. 
 (Sau khi bấm nút "Định dạng mẫu", nút này sẽ mờ đi, đợi khoảng vài chục giây, đến khi bảng HTML chớp nhẹ một cái và nút "Định dạng mẫu" sáng trở lại là được)
    Tiếp theo, bấm vào nút "Lưu mẫu" [5(nút này cũng mờ đi và phải đợi vài chục giây cho đến khi nút sáng trở lại) để lưu lại và hoàn tất việc bảo trì. 
     Bây giờ, ta có thể bấm vào nút "Xem blog" để trở lại trang chủ và sử dụng bình thường.
3. Thay thế template:
     Nếu đã thực hiện theo phương pháp nêu trên mà không có tiến triển đáng kể thì template đã bị lỗi nặng. Cần phải thay thế template mới hoặc cài lại bằng template đã sao lưu ban đầu (xem cách thay thế template TẠI ĐÂY).

 Lời kết: 

     Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân CCK, đúc kết được trong quá trình nghiên cứu và sử dụng blogspot. Xin chân thành chia sẻ cùng các bạn!
     Chúc các bạn có những trang blog như ý! 
 Nguyễn Văn Cường (Caocongkien)

Bình luận Facebook

Bình luận Blogspot

Không có nhận xét nào :

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...