2013 có thể nói là một năm đại thành công của làng game thế
giới. Những cỗ máy console thế hệ mới của Sony và Microsoft đã được trình làng,
PC đang trỗi dậy ngày một mạnh mẽ hơn và các đại gia đã lần lượt giới thiệu tới
gamer những đại diện mới có khả năng sẽ trở thành lá cờ đầu trong cuộc đua
tranh next - gen hấp dẫn này. Quãng thời gian 12 tháng tới đây hứa hẹn hết sức
thú vị với nhiều sản phẩm đáng chờ đợi. Dưới đây là danh sách 10 cái tên nổi bật
nhất sẽ ra mắt cộng đồng game thủ trong năm 2014.
Titanfall
Hệ máy: Xbox One, Xbox 360, PC.
Ngày phát hành dự kiến: 11/3/2014.
Tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất next - gen của Respawn
Entertainment đã thu hút sự chú ý của đại đa số game thủ khi được công bố tại
E3 2013. Sự kết hợp giữa những màn hành động bắn súng tốc độ cao và những cỗ
máy chiến đấu khổng lồ (Titan) là yếu tố gây được sự tò mò và thích thú nhất. Một
yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng biến Titanfall thành "thỏi nam
châm" thu hút dư luận đó là đội ngũ Respawn Entertainment, tập hợp những
chuyên viên thiết kế kì cựu từng phát triển siêu phẩm Call of Duty: Modern
Warfare, một trong những tựa game xuất sắc nhất của thế hệ console trước.
Titanfall đã "ẵm" tới hơn 60 giải thưởng lớn nhỏ
và đoạt giải Best of Show từ nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác nhau.
Game cũng đoạt những giải thưởng quan trọng tại hai hội chợ Gamescom và Tokyo
Game Show. Nhiều nhà phê bình game thậm chí dự đoán Titanfall sẽ đánh dấu bước
chuyển mình lớn của thể loại First Person Shooter. Liệu Respawn Entertainment
có một lần nữa phủ bóng lên làng game thế giới với một sản phẩm kinh điển hay
không? Câu trả lời sẽ có vào đầu năm 2014 này.
Destiny
Hệ máy: PlayStation 4, Xbox One, Xbox 360, PlayStation 3.
Ngày phát hành dự kiến: Mùa thu 2014.
Bungie là cha đẻ của Halo, một trong những series game bắn
súng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game. Liệu lí do
đó đã đủ thuyết phục để ngay lập tức điền tên sản phẩm mới của họ, Destiny, vào
danh sách những tựa game đáng chờ đợi nhất năm 2014 hay chưa? Chắc chắn là rồi!
Được lên kế hoạch ra mắt vào mùa thu năm 2014, Destiny cho tới
nay gần như vẫn là một ẩn số. Game thủ mới chỉ biết rằng game sẽ đặt nặng hai yếu
tố RPG và Co - Op, và rằng một thế giới kết nối online liên tục sẽ xoay quanh
nhân vật của họ giống như trong một trò chơi MMO vậy.
2014 đã bắt đầu. Hãy cùng chờ đợi những thông tin hé lộ mới
về Destiny.
inFamous: Second Son
Hệ máy: PlayStation 4.
Ngày phát hành dự kiến: 21/3/2014.
inFamous: Second Son đã ngay lập tức phóng lên hàng đầu
trong danh sách những tựa game must - have của rất nhiều "tín đồ" của
hệ máy PlayStation khi được công bố vào tháng 2/2013. Chỉ một trailer hết sức
ngắn gọn đã quá đủ để game thủ hiểu được sức mạnh đồ họa của thế hệ console mới.
Cốt truyện của game lấy bối cảnh tại Seattle, 7 năm sau những sự kiện xảy ra
trong inFamous 2. Người chơi sẽ nhập vai Delsin Rowe (lồng tiếng bởi diễn viên
gạo cội Troy Baker), một nghệ sĩ graffiti trẻ đột ngột phát hiện ra nguồn năng
lực siêu nhiên tiềm tàng trong cơ thể khi đang cố gắng cứu thường dân thoát khỏi
một vụ tai nạn xe buýt và từ đó bắt đầu chuỗi sự kiện của Second Son.
Cho tới tận thời điểm này Sucker Punch vẫn tỏ ra tương đối
kín tiếng về gameplay của Second Son ngoại trừ một đoạn demo được trình chiếu tại
E3 2013, song khi thời điểm ra mắt đã cận kề, hi vọng những chi tiết mới sẽ sớm
được nhà sản xuất hé lộ. Series inFamous từ trước tới nay luôn nằm ở top cuối
trong số những tựa game độc quyền được chú ý nhiều nhất của PS3 cho dù có chất
lượng không tồi chút nào. Ngay cả inFamous 2, hậu bản vốn đã cải thiện toàn diện
so với phiên bản inFamous đầu tiên, cũng phải chịu chung số phận đó. Với thiên
hướng tập trung xây dựng cốt truyện hơn cùng một cơ chế đồ họa "chống
lưng" cực kì tân tiến, Second Son được kì vọng sẽ thay đổi thành công bộ mặt
của series này.
Watch Dogs
Hệ máy: Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation 4,
PC, WiiU.
Ngày phát hành dự kiến: Quí 2/2014.
Watch Dogs đáng lẽ đã khiến thị trường game cuối năm 2013 vừa
qua trở nên sôi động hơn rất nhiều nếu Ubisoft không quyết định lùi ngày phát
hành sản phẩm bom tấn của mình sang năm 2014. Sẽ là một sự lãng phí ghê gớm nếu
như vội vã trình làng tựa game phá cách đầy hứa hẹn này khi mọi thứ chưa thật sự
sẵn sàng.
Trong game, người chơi vào vai Aiden Pearce, hacker siêu hạng
đang nung nấu ý định trả thù cho gia đình mình và đã truy cập trái phép mạng lưới
máy tính điều khiển trung tâm của thành phố Chicago. Pearce có thể thâm nhập
vào các tin nhắn smartphone, tài khoản ngân hàng... - đời tư cá nhân nói chung
của các công dân Chicago và bòn rút dữ liệu từ đó nhằm phục vụ mục đích của
mình. Anh là một "đấng toàn năng" thực sự về công nghệ thông tin,
song đồng thời cũng là kẻ lép vế khi gần như phải đơn thương độc mã chống lại
những thế lực đang kiểm soát toàn bộ thành phố.
Ubisoft đã vẽ nên một bức họa sống động từ viễn cảnh con người
ngày một dấn thân hơn vào thế giới công nghệ và hậu quả khôn lường có thể xảy
ra nếu như khai thác quá mức nguồn tài nguyên công nghệ ấy.
Watch Dogs xứng đáng là một ứng cử viên nặng kí trong cuộc
đua 2014 Game of the Year. Nhiều fan hi vọng tựa game này sẽ tiếp nối "ngọn
đuốc" của Assassin's Creed và trở thành series đại diện cho Ubisoft trong
tương lai.
Tom Clancy's The Division
Hệ máy: PlayStation 4, Xbox One, PC.
Ngày phát hành dự kiến: Trong năm 2014.
Ubisoft Massive đã ròng rã phát triển tựa game Tom Clancy
multiplayer mới này trong ít nhất 5 năm. The Division lấy bối cảnh ở tương lai
gần, khi nước Mỹ bất ngờ bị tấn công bởi một loại bệnh dịch có tính chất hủy diệt.
Massive, studio đã làm nên tên tuổi với game chiến thuật World in Conflict, cho
biết họ đã lấy ý tưởng từ Operation Dark Winter, cuộc diễn tập quân sự có thực
mà quân đội Mỹ từng thực hiện năm 2001 (để cho thấy khả năng phòng bị của cường
quốc này còn yếu kém tới mức nào trước những đợt tấn công khủng bố bằng sinh học).
Trong game, đế chế Hoa Kỳ sẽ sụp đổ chỉ trong vòng vài ngày.
Để ứng phó với tình huống này, chính phủ đã thành lập nên một đội ngũ quân sự
mang tên Strategic Homeland Division và phái khẩn cấp những đặc vụ mật đi khắp
đất nước để chiến đấu và thiết lập lại trật tự. Mục tiêu của các đặc vụ là những
băng đảng, lũ cướp bóc và bất cứ kẻ nào đe dọa tới sự an nguy của quốc gia. Các
đặc vụ sẽ hoạt động gần như độc lập, không nhận được sự trợ giúp từ chính phủ
đang suy yếu, song bù lại họ sẽ có được sự hỗ trợ từ kho vũ khí và các trang
thiết bị hiện đại để "nắm đằng chuôi" trong bất cứ cuộc giao tranh
nào.
Giống như Watch Dogs, The Division cũng thuộc thể loại game
"công nghệ", phá cách đang trở thành thiên hướng theo đuổi của
Ubisoft thời gian gần đây. The Division được phát hành độc quyền cho next -
gen, PC và sẽ sử dụng engine mới Snowdrop để thu được hiệu quả cao nhất về đồ họa
và vận hành gameplay.
Metal Gear Solid V
Hệ máy: Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation 4.
Ngày phát hành dự kiến: 18/3/2014.
Chương tiếp theo của series lừng danh Metal Gear Solid sẽ cập
bến vào tháng 3 tới đây. Từ bỏ thói quen độc quyền với PlayStation, Metal Gear
Solid V sẽ có mặt trên 4 hệ máy Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation
4 và được chia làm hai phần. Phần thứ nhất, Metal Gear Solid V: Ground Zeroes,
sẽ đóng vai trò mở đầu, tiếp nối những sự kiện xoay quanh ba nhân vật Big Boss
(hay Snake), Paz Ortega Andrade, Chico trong phiên bản Peace Walker trên hệ máy
PSP, đồng thời gợi mở người chơi tới những sự kiện mới trong phần thứ hai mang
tên Metal Gear Solid V: The Phantom Pain.
Dù chỉ mở màn cho The Phantom Pain song Ground Zeroes cũng
thu hút được đông đảo sự chú ý của dư luận nhờ vào thành công tột bậc của Metal
Gear Solid IV: Guns of the Patriots trên hệ máy PlayStation 3 vào năm 2008.
Luôn tạo nên những cuộc cách mạng với sản phẩm của mình, cùng chờ xem nhà sản
xuất game huyền thoại Hideo Kojima sẽ tiếp tục chèo lái series của mình ra sao
cả về cốt truyện lẫn gameplay với sự hỗ trợ đắc lực của hai cỗ máy mới Xbox One
và PS4.
Quantum Break
Hệ máy: Xbox One và TV.
Ngày phát hành dự kiến: Trong năm 2014.
Remedy Entertainment đã từng đem tới cho game thủ những game
theo cốt truyện đặc sắc như Alan Wake và Max Payne. Giờ đây, họ đang trong quá
trình phát triển một tựa game được chia làm nhiều hồi (episode) mang tên
Quantum Break và dự kiến sẽ phát hành nó song song với một show truyền hình
hành động. Đây là thể loại game sở trường của Remedy.
Cốt truyện của Quantum Break xoay quanh thất bại nghiêm trọng
của một thí nghiệm dịch chuyển thời gian, dẫn đến việc kết cấu thời gian bị bẻ
phá tan tác, ngừng lại và "tua nhanh" không báo trước.
Về gameplay, đây vẫn là một game hành động góc nhìn thứ ba với
những trường đoạn đấu súng đậm chất điện ảnh và cơ chế ẩn nấp (cover) quen thuộc.
Người chơi có thể sử dụng một loạt những kĩ năng làm chủ thời gian đặc biệt để
đem lại lợi thế cho mình trong mỗi trận chiến với kẻ địch, và người chơi chắc
chắn cũng cần đến sự trợ giúp của những năng lực siêu nhiên đó nếu muốn đánh bại
nhân vật phản diện Paul Serene và tập đoàn tội ác của hắn, Monarch.
Show truyền hình đi kèm hứa hẹn cũng sẽ rất hấp dẫn bởi nó sẽ
tiếp diễn ngang hàng với mỗi episode trong game.
Thief
Hệ máy: Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation 4,
PC.
Ngày phát hành dự kiến: 25/02/2014.
Thief là tựa game hành động lén lút (stealth) được phát triển
bởi Eidos Montreal và phát hành bởi Square Enix. Đây là phiên bản thứ tư trong
series kinh điển Thief, đồng thời cũng là phiên bản "tái sinh" series
này, vốn đã ngừng được đầu tư mới kể từ sau Thief: Deadly Shadows năm 2004.
Thief đặt bối cảnh ở một thế giới giả tưởng tăm tối với
phong cách kiến trúc mang nặng ảnh hưởng của steampunk và kỉ nguyên Victorian.
Garrett, một tên cướp lão luyện trở về quê nhà - thành phố mang tên "The
City" - sau nhiều năm xa cách và nhận ra ách thống trị ngang ngược đang được
áp đặt dưới bàn tay tên bạo chúa "The Baron". Trong khi cả thành phố
đang run rẩy trước một đợt dịch bệnh kinh hoàng thì lũ trọc phú vẫn nhẫn tâm sống
một cuộc sống vương giả, và Garrett nung nấu ý định lợi dụng và "khai
thác" chúng để đạt được mục đích của mình.
Halo 5
Hệ máy: Xbox One.
Ngày phát hành dự kiến: Trong năm 2014.
Series Halo đã đạt nhiều thành công thương mại mang tính lịch
sử với hơn 50 triệu bản game được bán ra, tương đương với khoản doanh thu bán lẻ
khổng lồ lên tới 3,4 tỉ đôla. Thành công đó cũng là dễ hiểu với một tựa game
dung hòa được đầy đủ mọi yếu tố như Halo: Bối cảnh sci - fi hấp dẫn, đồ họa xuất
sắc, những trận đấu súng First - Person dồn dập và mối tình chớm nở nhân văn giữa
Master Chief và trí thông minh nhân tạo phụ tá Cortana của anh.
Ngoại trừ đoạn trailer ngắn thì game thủ vẫn chưa được biết
bất cứ thông tin gì về Halo 5, mặc dù game đã được ấn định ra mắt vào năm nay
(ngay cả việc game có được đặt tên là Halo 5 hay không cũng... chưa rõ). Nhưng
343 Industries đã chứng minh rằng họ không chỉ có tài remake một siêu phẩm
(Halo: Combat Evolved Anniversary) mà còn có thể tự mình tạo nên một phiên bản
Halo hoàn chỉnh và có chất lượng tuyệt vời (Halo 4), và thực sự thì ai mà lại
không muốn được một lần nữa quay trở lại nhập vai Master Chief cơ chứ?
Microsoft đã đi một nước cờ đúng đắn khi cho phép series con cưng của họ có thời
gian "nghỉ ngơi", với việc 343 Industries và trước đây là Bungie cứ
vài năm mới cho ra lò một phiên bản Halo mới, chứ không tiến hành "vắt sữa"
quá đáng mỗi năm một lần như series Call of Duty. Chắc chắn họ sẽ không khiến
người chơi phải thất vọng.
Halo 5 rất có thể sẽ được phát hành vào đúng dịp Bungie tung
ra sản phẩm mới Destiny của họ. Nếu thực sự xảy ra thì đó sẽ là một trận chiến
"kẻ cũ, người mới" thực sự rất đáng mong chờ.
Dying Light
Hệ máy: PlayStation 4, Xbox One, Xbox 360, PS3, PC.
Ngày phát hành dự kiến: Trong năm 2014.
Những tựa game về xác sống (zombie) không còn là "của
hiếm" trên thị trường game hiện nay chính bởi vậy thiết kế thành công một
tựa game thực sự đáng sợ, sáng tạo và tham vọng về zombie trở thành thách thức
đối với mọi hãng sản xuất.
Với Dying Light, có vẻ như nhà phát triển đến từ Ba Lan
Techland, cha đẻ của Dead Island, đã nắm bắt được sức hút của chủ đề đã trở nên
rất đỗi quen thuộc này.
Trong game, người chưa vừa rất mạnh mẽ, lại vừa rất dễ bị tổn
thương. Ban ngày, game thủ sẽ băng qua môi trường mở đẹp đẽ trong game để tìm
kiếm hàng tiếp tế, đạn dược và đồng minh. Nhân vật mà người chơi điều khiển là
một cao thủ parkour, có thể băng băng nhảy qua đầu zombie và thực hiện một loạt
những động tác leo trèo thuần thục khác. Lũ zombie có vẻ gì đó tương đối "thờ
ơ", chậm chạp và chúng chỉ có thể làm người chơi cảm thấy bị "ngợp"
khi bản thân người chơi phạm phải một sai lầm nghiêm trọng nào đó.
Nhưng khi đêm xuống, lũ zombie trở nên đáng sợ hơn, dẻo dai
hơn và được hỗ trợ bởi những địch thủ lớn, kinh dị có thể săn lùng và đánh gục
người chơi bất cứ lúc nào. Khi đêm xuống, game thủ trở thành con mồi, phải chạy,
chạy liên tục, trốn thoát và tìm nơi ẩn náu. Hai trạng thái đối nghịch này là một
concept hết sức sáng tạo, giống như một sự kết hợp giữa hai bộ phim Dawn of the
Dead và Night of the Living Dead trong một sản phẩm hoàn chỉnh vậy. Ý tưởng đã
có, hi vọng cốt truyện và cách thực hiện của nhà sản xuất cũng sáng tạo y như ý
tưởng ấy.
Linh Vũ
Không có nhận xét nào :